Lương nhà giáo được xếp hạng cao nhất; không cấm dạy thêm, học thêm

Quốc hội kỳ họp thứ 9 đã biểu quyết thông qua Luật Nhà giáo, trong đó nêu rõ việc không cấm việc dạy thêm, học thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức.

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, sáng nay (16/6), Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Nhà giáo. Kết quả biểu quyết điện tử cho thấy, 451/460 đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 96,23%.

Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật trước khi Quốc hội thông qua, ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa và Xã hội cho biết sau khi tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật gồm 9 chương, 42 điều, giảm 4 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội đầu Kỳ họp thứ 9 và giảm 8 điều so với dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ 8.

image2

Quốc hội chính thức thông qua Luật Nhà giáo. Ảnh: Quochoi.vn

Dự thảo luật gồm 9 chương, 42 điều, giảm 4 điều so với dự thảo trình Quốc hội tại phiên thảo luận sáng ngày 6/5. Trong đó có quy định một số nội dung đáng chú ý như dạy thêm, học thêm; lương nhà giáo; cơ chế điều chuyển giáo viên giữa các vùng miền…

Liên quan nội dung dạy thêm, học thêm, Luật Nhà giáo nêu rõ, không quy định cấm việc dạy thêm, học thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm hạn chế, khắc phục tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan và trục lợi từ hoạt động dạy thêm, học thêm.

Luật Nhà giáo được thông qua cũng giúp giải quyết cơ chế điều chuyển nhà giáo giữa các khu vực, vùng, miền. 

image1

Các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua các dự án Luật tại Kỳ họp thứ 9 ( Ảnh: TTXVN) 

Trước đó, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, thực tế có tình trạng nhiều giáo viên được tuyển dụng, điều động, chuyển công tác đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, sau thời gian dài thực hiện nhiệm vụ có nguyện vọng được chuyển về vùng có điều kiện thuận lợi hơn nhưng không thể thực hiện được.

Luật Nhà giáo mở rộng và hợp nhất hệ thống chính sách hỗ trợ, trong đó nhấn mạnh: Hỗ trợ nhà ở công vụ hoặc tiền thuê nhà cho giáo viên tại vùng đặc biệt khó khăn; Trợ cấp sức khỏe định kỳ, đào tạo – bồi dưỡng nghề nghiệp cho tất cả nhà giáo, không phân biệt công lập – ngoài công lập; Ưu tiên trong tuyển dụng, điều động, tiếp nhận đối với nhà giáo công tác tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; Thu hút người có trình độ cao, kỹ năng nghề giỏi tham gia giảng dạy, nhất là trong các lĩnh vực chiến lược như khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, giáo dục nghề nghiệp.

Giáo viên mầm non nếu có nguyện vọng được nghỉ hưu sớm hơn tối đa 5 năm mà không bị giảm lương hưu (nếu đủ 15 năm đóng BHXH). Trong khi đó, giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ hoặc nhà giáo làm việc trong lĩnh vực đặc thù được nghỉ hưu ở tuổi cao hơn để giữ chân người tài.

Bên cạnh đó, luật cũng quy định nguyên tắc lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong thang bậc lương hành chính sự nghiệp nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng tại Kết luận số 91 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Việc quy định chi tiết về tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo, bao gồm hệ số, mức lương khởi điểm, cơ chế xếp lương cho nhà giáo trong cơ sở giáo dục đã thực hiện tự chủ… sẽ được Chính phủ quy định chi tiết trong văn bản hướng dẫn thi hành để bảo đảm tính linh hoạt, khả thi và tương quan, công bằng với viên chức trong hệ thống chính trị.

Ngay sau khi được Quốc hội thông qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khẩn trương xây dựng 2 Nghị định và gần 20 Thông tư hướng dẫn thi hành để kịp ban hành đồng thời với hiệu lực của Luật vào ngày 01/01/2026. Hệ thống văn bản này sẽ cụ thể hóa các chính sách của luật, đảm bảo tính thống nhất, khả thi và hiệu quả khi đi vào thực tiễn.

NGUỒN Tạp chí điện tử Gia đình mới
X
/57976558/Ureka_Supply_myeva.vn_InflowMB_1x1_130623