Con làm toán 50 + 9 = 59 bị cô gạch sai, mẹ tức giận đi hỏi, 100% mọi người đều nói: Cô đúng!

Người mẹ cho rằng cô giáo quá "khuôn mẫu" khi chấm bài của học sinh.

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng toán học dành cho học sinh tiểu học hiện nay có một số dạng khá “đánh đố” so với năng lực của các em, khiến cho nhiều em học sinh, thậm chí là cha mẹ cũng không thể hiểu tại sao.

Đơn cử như một bà mẹ có tên T.H mới đây đã đăng tải một bài toán của con mình lên một nhóm hội các bà mẹ. Người mẹ cho rằng con mình làm ra lời giải đúng với yêu cầu của bài toán nhưng vẫn bị cô gạch sai, phải chăng cô đang “khuôn mẫu” hay do 2 mẹ con hiểu chưa đúng yêu cầu của bài toán.

Con làm toán 50 + 9  59 bị cô gạch sai, mẹ tức giận đi hỏi, 100% mọi người đều nói: Cô đúng! - 1

Cụ thể, đề bài đưa ra là viết 1 phép tính thích hợp vào sơ đồ và em học sinh đã thực hiện phép tính “50 + 9 = 59”. Tuy nhiên lại bị cô giáo gạch sai và viết lại lời giải đúng là “59 – 50 = 9”. Người mẹ nghĩ mãi vẫn không hiểu lý do tại sao nên đã đi hỏi. Thật bất ngờ, 100% những đáp án được đưa ra, mọi người đều khẳng định cô giáo làm đúng.

Đây là dạng bài tách gộp. Tổng là 59 sẽ gồm số 50 và 1 số nào nữa. Nên lấy tổng (59) trừ đi số đã đã có sẵn (50) thì = 9. Cô đúng bạn nhé. Cái này các con học hết rồi nên sẽ biết làm bạn nhé.

Số 9 đâu có sẵn mà thực hiện phép tính, nghĩa là tìm số nào để cộng với 50 để ra 59.

Con làm toán 50 + 9  59 bị cô gạch sai, mẹ tức giận đi hỏi, 100% mọi người đều nói: Cô đúng! - 2

Con làm toán 50 + 9  59 bị cô gạch sai, mẹ tức giận đi hỏi, 100% mọi người đều nói: Cô đúng! - 3

Con làm toán 50 + 9  59 bị cô gạch sai, mẹ tức giận đi hỏi, 100% mọi người đều nói: Cô đúng! - 4

Qua đó mới thấy toán học tiểu học là những phép tính không quá lớn nhưng cũng không phải đơn giản mà đòi hỏi sự suy luận, phân tích của học sinh trước khi làm bài. Chính vì thế, để bài toán của mình làm đúng từng bước và cho kết quả đúng, các bậc cha mẹ nên nhắc nhở con:

Yêu cầu tối thiểu là đọc kỹ đề bài toán

Việc rèn luyện cho học sinh thói quen xem kỹ đề bài, câu hỏi là một nhiệm vụ đòi hỏi sự chung sức của phụ huynh và thầy cô. Trong quá trình dạy và học, phụ huynh có thể đọc câu hỏi cùng con và chỉ ra các ý chính trong đề, nói chậm để đảm bảo con hiểu rõ câu hỏi, nếu con chưa hiểu thì đọc lại 2-3 lần.

Bố mẹ hướng dẫn cho con đọc kỹ đề bài, xác định cho được đâu là cái đã cho, đâu là cái phải tìm.

Đặc biệt, khi đọc đề toán, các con cần lưu ý các điểm:

– Hiểu rõ bản chất của đề toán, từ nào chưa hiểu hết ý nghĩa phải tìm hiểu về ý nghĩa của nó.

– Trong bài toán sẽ có những chỗ cố tình đánh lừa, con cần phải bỏ qua chỗ đó và chỉ chú ý vào những chỗ cần thiết.

Ngoài ra, phụ huynh cũng nên lưu ý trẻ nếu phát hiện đề in sai, in mờ, thiếu logic hay có vấn đề gì băn khoăn thì cần hỏi thầy cô giáo ở lớp kịp thời vì đây cũng là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Đây là kỹ năng quan trọng mà học sinh cần phải rèn luyện thêm để tránh các sai sót trong học tập và cả trong đời sống sau này

Tóm tắt đề toán cho gì, yêu cầu gì…

Với hầu hết các đề toán, bố mẹ có thể gợi ý con tóm tắt đề bằng những đoạn thẳng, ngôn ngữ hoặc ký hiệu ngắn gọn để hiểu hơn. Thông qua đó thiết lập mối quan hệ giữa những cái đã cho và những cái phải tìm.

Lưu ý khi tóm tắt bài toán hãy cố gắng gạt bỏ những thứ yếu lặt vặt không cần thiết và chỉ tập trung suy nghĩ vào những yếu tố chính của đề toán. Sau đó con tìm cách tóm tắt đề bằng hình vẽ mà con hiểu nhất. Trong trường hợp không thể vẽ được thì dùng ký hiệu, ngôn ngữ… để ghi lại vắn tắt, cô đọng.

Phân tích đề toán theo ý hiểu đã được học

Phân tích là bước mà các con sẽ phải tự đặt câu hỏi cho mình rằng “muốn giải được bài toán này, chúng ta cần biết những gì và cần thực hiện những phép tính nào?” Và trong đó cái gì đã có, cái gì cần phải tìm thêm?

Muốn tìm những cái chưa biết cần phải làm phép tính gì?… Cứ như thế con sẽ dần đi đến kết quả của bài toán.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Giải bài toán và thử lại khi tìm được kết quả

Từ những bước đọc, phân tích đề ở phía trên, các con có thể bắt đầu giải bài toán để tìm ra được kết quả. Tuy nhiên sau khi có kết quả, các con cũng đừng vội kết luận đó là kết quả chính xác mà cần dùng đáp án đó thử lại xem có phù hợp với bài toán hay không. Bên cạnh đó cần kiểm tra các lời giải, phép tính mà con thực hiện phía trên đã chính xác, đủ ý hay chưa.

Ngoài ra nếu con có niềm đam mê, hứng thú với môn toán học thì cũng có thể làm tốt bài toán hơn dù có bất kì trường hợp nào xảy ra. Bố mẹ có thể giúp con có hứng thú học toán:

– Bố mẹ cần phải định vị nhận thức của con để xây dựng lộ trình phù hợp. Bố mẹ lên lộ trình phải phụ thuộc vào năng lực của trẻ và cũng không nên dạy quá nhiều cho con. Nếu con có năng lực tư duy toán, phụ huynh cần khuyến khích, còn con kém, các kỹ năng chưa tốt, bố mẹ nên rèn luyện dần.

– Bố mẹ cũng không nên đánh đồng chung, so sánh con với các bạn vì mỗi đứa trẻ khác nhau và đứa trẻ tiềm năng là khi lớn lên mà nên phân bổ, sắp xếp thời gian biểu phù hợp cho con, giúp trẻ kích thích, hứng thú tiếp nhận kiến thức.

– Để tạo hứng thú học toán ở nhà cho con, bố mẹ có thể kể những câu chuyện phù hợp lứa tuổi và có cơ chế cho từng trẻ, khuyến khích chúng khám phá nhằm tạo hứng thú, phát triển hết tư duy.

– Bố mẹ hãy để con tự lực, tự chơi và tự giải quyết trong môi trường an toàn. Tính sáng tạo sẽ giúp con biết cách giải quyết.

Nguồn: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/con-lam-toan-50-9-59-bi-co-gach-sai-me-tuc-gian-di-hoi-100-moi-nguoi-deu-noi-co-dung-a610140.html

script async src="https://securepubads.g.doubleclick.net/tag/js/gpt.js">
X